Email marketing đã chết tại Việt Nam?

buibathang

Member
Tham gia
10/7/19
Bài viết
18
Reaction score
3
Điểm
3
Dear cả nhà

Thời gian vừa qua mình có phân tích thị trường, đối thủ về một số mảng thì thấy Email marketing có vẻ không hiệu quả

Cả nhà có ai biết lý do tại sao không? .. Và hiện tại nếu Email marketing vẫn hiệu quả thì hiệu quả ở những mảng nào?

Chờ đợi các pro cùng thảo luận.
 

kangpaper

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/19
Bài viết
28
Reaction score
47
Điểm
13
Nơi ở
Hà Nội
Website
funnelaz.com
Lúc nào, cũng thấy các thầy bà ra rả email marketing chết, chatbot lên ngồi

Vậy tại sao ở nước ngoài nó vẫn sống khỏe, blogger, diễn giả, các service lớn vẫn dùng?

Ở VN toàn chạy broadcast, mua list mail về spam quảng cáo rồi gọi đấy là email marketing rồi kêu ko hiệu quả :(

Thu thập mail opt-in rồi lên flow chăm sóc trước khi bán hàng xem có khác bọt ko :))
 
  • Like
Reactions: QuiTran

ngodoan

New member
Tham gia
12/7/19
Bài viết
2
Reaction score
1
Điểm
3
Cần phải nói rõ là Email Spam hay Email Marketing. Theo ý kiến của mình:
  • Spam thì có vẻ đang chết dần thật, vì đa phần mail chết (mail rác), gửi ồ ạt liên tục, và vào mục Spam. Nên rất hiếm khi tác dụng.
  • E.M: thì hiện tại vẫn tạm sống, nhưng để đi đúng hướng thì rất khó khăn. Đặc biệt là cái Automation, nếu phát huy được tốt thì khả thi.
Về Email hiệu quả thì mình thấy áp dụng cho các lĩnh vực mà họ vẫn đang sử dụng email hàng ngày (các công ty cần trao đổi bằng văn bản, hợp đồng, dịch vụ cần đối chứng....). Chứ BĐS, bảo hiểm hay làm đẹp thì email không còn thịnh hành nữa rồi.
 
  • Like
Reactions: buibathang

kangpaper

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/19
Bài viết
28
Reaction score
47
Điểm
13
Nơi ở
Hà Nội
Website
funnelaz.com
Cần phải nói rõ là Email Spam hay Email Marketing. Theo ý kiến của mình:
  • Spam thì có vẻ đang chết dần thật, vì đa phần mail chết (mail rác), gửi ồ ạt liên tục, và vào mục Spam. Nên rất hiếm khi tác dụng.
  • E.M: thì hiện tại vẫn tạm sống, nhưng để đi đúng hướng thì rất khó khăn. Đặc biệt là cái Automation, nếu phát huy được tốt thì khả thi.
Về Email hiệu quả thì mình thấy áp dụng cho các lĩnh vực mà họ vẫn đang sử dụng email hàng ngày (các công ty cần trao đổi bằng văn bản, hợp đồng, dịch vụ cần đối chứng....). Chứ BĐS, bảo hiểm hay làm đẹp thì email không còn thịnh hành nữa rồi.
BĐS vẫn dùng email được như bình thường, bảo hiểm, làm đẹp thì lại càng dễ áp dụng

Cố gắng hiểu về khách hàng của mình rồi đưa ra flow mail hợp lý. Cũng như phối hợp các kênh với nhau chứ không phải là tao dùng email thì phải bán được hàng từ email. Rồi chỉ lên lịch mấy ngày lễ gửi các mail giảm giá, sale, coupon.... rồi coi đó là email marketing và là automation

Ví dụ cho trực quan:

Khi khách hàng có nhu cầu mua nhà thì sẽ đi xin báo giá hoặc sơ đồ, bản vẽ dự án >>> Yêu cầu khách để lại mail nhận báo giá......

Lên flow và tính thời gian giai đoạn khách hàng ( cái này phải làm từ nghiên cứu insigh khách từ trước ) >>> Gửi các mail cung cấp căn hộ mẫu, tiến độ, các công năng nổi trội của chung cư.... nên giới thiệu ngắn gọn, cố gắng dẫn link về web để khách hàng xem chi tiết ( Kéo traffic cho site, sử dụng pixel các thứ để remarketing.....)


Còn về Bảo hiểm hay Làm đẹp thì càng dễ

Tặng lead magnet như kiểu "10 cách chăm sóc da trong 7 ngày"

Mỗi ngày gửi 1 mail 1 cách hoặc chuỗi chuẩn bị chăm sóc da như thế nào. Nên nhớ phải kéo về web để đọc bài chi tiết, đừng cố chốt sale. Trong bài viết có lồng ghép dịch vụ, sản phẩm của mình bán

Túm váy lại là đừng có cố bán hàng cho khách thay vào đó là giải quyết vấn đề của khách.

"Khách hàng không biết vấn đề của mình khi mình chỉ cho họ thấy vấn đề đó"

Thêm mấy hình ảnh ví dụ mình làm email mkt cho blog của mình (thật ra là đang làm nội dung thôi)

Đối tượng nhắm đến marketer. blogger, mmo-er....

Trong đó có dẫn về website và bán hàng bằng link aff :3

33


Thôi chém gió vậy thôi, em đi xách vữa đây :3
 
  • Love
Reactions: Nhocs

hongochai10

Well-known member
Tham gia
12/7/19
Bài viết
46
Reaction score
77
Điểm
18
Nơi ở
Ho Chi Minh, Viet Nam
Website
ngochai.tech
Theo quan điểm của mình,

Kiến thức Email Marketing cực kì lớn :
  • Nếu chỉ nhìn 1 góc độ, nhìn vài sản phẩm, ngành hàng, ... thì câu nói Email Marketing đã chết tại Việt Nam của bạn là chính xác.
  • Nếu nhìn theo nhiều góc độ, thị trường sản phẩm, ngành hàng rộng lớn, ... thì câu nói Email Marketing đã chết tại Việt Nam là không chính xác. Việt Nam còn rất nhiều ngành và sản phẩm vẫn dùng Email Marketing bình thường và nó mang lại hiệu quả. Ví Dụ :
B2B, Mô hình dành cho nhà sản xuất và doanh nghiệp họ vẫn hằng ngày lên check mail, hằng ngày lên đơn, hợp đồng đều qua mail, các công ty như Circle K, Pizza Hut, ... vẫn sử dụng Email. Mà sử dụng Email thì Email Marketing vẫn sống nhăng răng.
Email Marketing "có thể chết với 1 số ngành tại VN". Điều đó chính xác nếu bạn nhìn nhận một mặt hàng điện thoại nhỏ. Nhưng nếu tiệm điện thoại bạn to như "Thế Giới Di Động" thì Email Marketing vẫn sống nha ! ( Mã khuyến mãi, kích hoạt tài khoản, .... )

Tiếp theo câu trả lời "Hiệu quả với ngành nào". Khi bạn học Marketing, bạn sẽ học được tư duy của Marketing. Bạn sẽ có tư duy đủ để hiểu hiện tại mình có thể áp dụng được Email Marketing hay không ?
Ngành nghề thì rất rộng lớn, tùy theo quy mô ngành nghề, thị trường, ..... chứ câu hỏi trên mình cũng không đủ sức để trả lời !

Lý do mà Email Marketing không hiệu quả ? - Đó là do chiến lược Marketing của bạn, có đúng thời điểm hay chưa, đúng thị trường hay chưa, hiện tại có nên dùng Email Marketing với thị trường này tại thời điểm này hay không ?
 
Sửa lần cuối:

buibathang

Member
Tham gia
10/7/19
Bài viết
18
Reaction score
3
Điểm
3
Cám ơn các pro đã bớt thời gian thảo luận V/v Email marketing, Đúng là em cần phải định nghĩa lại các tệp khách hàng.
Có lẽ mỗi tệp sẽ có một đặc điểm khác nhau từ đó đưa ra các cách, công cụ marketing chuyển tải đến khách hàng phù hợp hơn.
Một lần nữa, xin chân thành cám ơn các pro :)
 
  • Like
Reactions: Nhocs

admin

Ngạo Nhân Gian
Thành viên BQT
Tham gia
8/7/19
Bài viết
123
Reaction score
136
Điểm
43
Nơi ở
Nha Trang
Website
digimarkvn.com
Chết thế nào dc, nổi là đằng khác :D
Để rãnh mình viết bài phân tích chơi
 

kangpaper

Moderator
Thành viên BQT
Tham gia
10/7/19
Bài viết
28
Reaction score
47
Điểm
13
Nơi ở
Hà Nội
Website
funnelaz.com
  • Haha
Reactions: admin

buibathang

Member
Tham gia
10/7/19
Bài viết
18
Reaction score
3
Điểm
3
Email marketing đang bỏ ngỏ, hi vọng nhận đc nhiều thông tin từ các cao thủ ạ <3
 

sebastiannguyen

New member
Tham gia
13/7/19
Bài viết
3
Reaction score
1
Điểm
3
Tùy vào mình hướng khách hàng đi đâu, nếu mình hướng họ vào email thì nên thu thập email của khách hàng, chú như hiện tại bên mình muốn chạy email cũng k được vì không có kho data, chỉ chạy sms marketing thôi. Hiện tại đang bắt sale phải xin được email đây ! Mình rút ra kinh nghiệm là phải có cái nhìn tổng quan chiến lược mình đi như thế nào và xác định các công cụ để có quy trình phù hợp.
 

hoangan.web

New member
Tham gia
15/7/19
Bài viết
1
Reaction score
0
Điểm
1
Quan điểm cá nhân tôi là do cách làm của Việt Nam. Mình thấy chủ yếu đi spam.
 

buibathang

Member
Tham gia
10/7/19
Bài viết
18
Reaction score
3
Điểm
3
Tùy vào mình hướng khách hàng đi đâu, nếu mình hướng họ vào email thì nên thu thập email của khách hàng, chú như hiện tại bên mình muốn chạy email cũng k được vì không có kho data, chỉ chạy sms marketing thôi. Hiện tại đang bắt sale phải xin được email đây ! Mình rút ra kinh nghiệm là phải có cái nhìn tổng quan chiến lược mình đi như thế nào và xác định các công cụ để có quy trình phù hợp.
SMS brandname thì tỷ lệ mở sms ra đọc cũng nhiêu khê lắm bro. :)
 

sebastiannguyen

New member
Tham gia
13/7/19
Bài viết
3
Reaction score
1
Điểm
3
SMS brandname thì tỷ lệ mở sms ra đọc cũng nhiêu khê lắm bro. :)
Chứ hiện tại công cụ nào cũng cạnh tranh, nhiêu khê mà bác, sự đa nghi của khách hàng cũng mức cao nên ngoài dùng công cụ thì phải có dịch vụ chăm sóc tốt thì mới giữ chân dc kh.